ธุรกิจเครือข่าย
เป็นระบบธุรกิจการตลาดอีกรูปแบบหนึ่ง ที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคอย่างเราๆ
สามารถได้เป็นเจ้าของธุรกิจที่สร้างรายได้จำนวนมาก โดยไม่ต้องมีความเสี่ยง
ไม่ต้องลงทุนเป็นจำนวนมาก เพียงเริ่มต้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดี
และเมื่อเกิดความประทับใจในตัวผลิตภัณฑ์ที่ใช้
ก็ทำการแนะนำหรือบอกต่อให้คนใกล้ชิดหรือคนที่รู้จักได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ดีเหมือนกับเรา
เป็นการโฆษณาแบบปากต่อปาก เมื่อมีการซื้อผลิตภัณฑ์ใช้ตามคำบอกเล่าจากผู้แนะนำ
ก็จะทำให้เกิดการกระจายผลิตภัณฑ์ไปสู่ผู้บริโภคโดยตรง โดยไม่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง
ซึ่งผลิตภัณฑ์ที่เราใช้กันอยู่เป็นประจำทุกวัน
เป็นระบบการกระจายผลิตภัณฑ์ที่ต้องผ่านพ่อค้าคนกลาง
และก็เป็นเรื่องธรรมดาที่พ่อค้าคนกลางก็ต้องเพิ่มราคาให้สูงขึ้นจากราคาโรงงาน
แต่หากไม่มีพ่อค้าคนกลาง ผลิตภัณฑ์นั้นๆ ก็จะไม่ถึงมือผู้บริโภคอย่างเราๆ
ซึ่งปัจจัยที่ทำให้พ่อค้าคนกลางต้องเพิ่มราคาให้สูงขึ้นก็มีสาเหตุ เช่น ค่าขนส่ง
ค่าดำเนินการ ค่าจัดเก็บสินค้า
แต่ใช่ว่าผลิตภัณฑ์จากพ่อค้าคนกลางจะถึงมือผู้บริโภคโดยตรง
ยังต้องมีร้านค้าในแต่ละท้องถิ่นที่จะรับผลิตภัณฑ์มาจากพ่อค้าคนกลางอีกต่อหนึ่ง
และก็เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ร้านค้าท้องถิ่นจะไม่เพิ่มราคาสินค้า
และหลายๆ ผลิตภัณฑ์
จำเป็นอย่างยิ่งต้องมีการโฆษณาตามสื่อต่างๆ อย่างที่เราคุ้นเคยทั่วไป เช่น
โทรทัศน์ วิทยุ สื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ป้ายโฆษณา เป็นต้น
ซึ่งล้วนแต่เป็นต้นทุนที่จำเป็นต้องเพิ่มเข้าไปในราคาผลิตภัณฑ์ทั้งสิ้น
และยังมีปัจจัยอีกหลายประการที่เป็นผลทำให้ราคาของผลิตภัณฑ์ที่ถึงมือผู้บริโภคมีราคาสูงกว่าราคาจากโรงงาน
แต่หากเป็นธุรกิจเครือข่าย ขั้นตอนต่างๆ
เช่น พ่อค้าคนกลาง ร้านค้าท้องถิ่น ค่าโฆษณา จะไม่เกิดขึ้น
ผลิตภัณฑ์จากโรงงานจะถูกกระจายสู่ผู้บริโภคโดยตรง บริษัทผู้ผลิต (โรงงาน)
จะนำเอาค่าโฆษณา พ่อค้าคนกลาง ร้านค้าท้องถิ่น มาจ่ายให้กับผู้บริโภคที่ทำหน้าที่ในการแนะนำผลิตภัณฑ์ให้บุคคลอื่น
ข้อดีของธุรกิจเครือข่าย
1.
ผู้บริโภคได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในราคาที่ต่ำ
2.
ผู้บริโภคได้รับค่าตอบแทนจากการแนะนำผลิตภัณฑ์
ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม
คลิก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น